Có thể bạn quan tâm: Nokia X5 | Nokia X6 | Nokia X7


Điện thoại Nokia đã rục rịch quay trở lại thị trường từ năm 2017, tuy nhiên phải tới năm nay Nokia mới thật sự tỏa sáng nhờ hàng loạt sản phẩm có điểm nhấn, tạo được sự thuyết phục cho người dùng bỏ tiền ra mua. Nokia cũng có những chiếc điện thoại thật sự tốt và nó sẽ là trụ cột để điện thoại Nokia tiếp tục đà này mà tiến tới. Nhưng cũng đừng quên áp lực kinh khủng từ các hãng Trung Quốc giá rẻ như Xiaomi, họ chính là đối thủ lớn nhất của Nokia trong mảng smartphone giá tốt cấu hình yêu.

Ghi chú: Thương hiệu Nokia giờ là của HMD Global nhưng trong bài này gọi chung là Nokia cho gọn

Anh em hãy vào Tinhte.vn/nokia để trao đổi kĩ hơn về điện thoại Nokia, nhờ tư vấn trước khi mua máy, hỏi đáp lỗi, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng và giúp đỡ các anh em khác nhé, hóng anh em vào chơi cùng cho vui.
Loạt điện thoại Nokia mới ra mắt đầu năm nay thật sự ấn tượng, chúng ta có 3 chiếc Nokia 7 Plus, Nokia 6.1 và Nokia 1. Với 3 mức giá rất tốt ở thị trường vào thời điểm đó, Nokia tạo được cơn sốt để người dùng chú ý tới máy của họ, nhắc cho người tiêu dùng biết rằng thương hiệu Nokia đã quay trở lại.

Trong những chiếc trên thì mình đánh giá Nokia 7 Plus là chiếc máy quan trọng nhất của Nokia trong năm 2018 và cũng là thứ để làm thương hiệu. Theo số liệu mật mình có được thì Nokia 7 Plus bán rất tốt, và sản phẩm cũng tốt không kém khi đem tới hiệu năng cao, camera ấn tượng và thiết kế đẹp. Nhờ Nokia 7 Plus mà nhiều người quay trở lại chọn Nokia làm điện thoại của mình, ngay cả khi họ không bỏ nhiều tiền ra thì Nokia 7 Plus cũng giúp dẫn dắt họ đến những thiết bị khác giá thấp hơn như Nokia 6 Series hay Nokia 1, Nokia 2.
Năm 2018 bạn để ý là Nokia không bán những chiếc điện thoại cao cấp mới tại Việt Nam, ví dụ như chiếc Nokia 8 Sirocco, và mình đánh giá đây là bước đi khôn ngoan. Những mẫu điện thoại cấu hình cao như vậy giá sẽ cao, việc cạnh tranh với các hãng khác như Samsung, Huawei, Xiaomi sẽ khó khăn hơn trong khi chi phí dồn để quảng cáo lại nhiều, không đáng để Nokia phải làm như vậy. Thị trường tầm trung màu mỡ hơn, khách hàng dễ tính hơn, dễ bị thuyết phục hơn mới là cái Nokia cần tập trung và họ đã làm đúng như vậy để đưa cái tên Nokia dần trở lại ngành smartphone.

Giữa năm nay Nokia có ra mắt một số máy mới, ví dụ như Nokia 5.1 Plus, Nokia 6.1 Plus là những máy sử dụng thiết kế tai thỏ. Những tưởng Nokia sẽ đứng ngoài cuộc chơi này nhưng có vẻ như áp lực bán hàng và áp lực thiết kế từ các hãng Trung Quốc khác đã buộc Nokia phải đi theo xu hướng chung, chứ không hẳn là vì họ cần viền mỏng nên phải dùng tai thỏ.

Hiện tại thị trường Việt Nam đang chờ chiếc Nokia 8.1 ra mắt và bán chính hãng, nó chính là chiếc Nokia 7X ở Trung Quốc. Mình nghĩ đâu đó trong tháng 2 hoặc tháng 3 thì những con máy này sẽ đến tay anh em thôi.

À, đừng quên rằng máy Nokia chính hãng sẽ được bảo hành 18 tháng nhé anh em.
Trong năm 2018, thay đổi ấn tượng nhất của Nokia về mặt phần mềm chính là việc họ quyết định đi theo Android One. Tất cả mọi điện thoại Nokia ra mắt trong năm 2018 đều là Android One, tức chạy Android gốc, ít tùy biến, đảm bảo hiệu năng cao và thời gian update phần mềm cực nhanh. Tính đến lúc này rất nhiều model Nokia 2018 bán ở Việt Nam đều đã lên Android 9 Pie trong khi nhiều hãng lớn như Samsung vẫn còn đang loay hoay với lộ trình cho dải sản phẩm của họ. Android One là giải pháp tốt nhất để Nokia không cần phải đầu tư nhiều về phần mềm mà vẫn có trải nghiệm sướng.

Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà Google chọn Nokia làm đối tác chính cho chương trình Android One trong năm 2018. Với lợi thế về thương hiệu, Nokia rất phù hợp để người dùng biết về Android One, và có khi Android One sẽ trở thành một trong những tiêu chí lựa chọn điện thoại nữa đấy. Các máy Nokia thậm chí còn được trải nghiệm Android 9 Pie Beta ngay từ đầu năm cơ mà.

Và hẳn bạn còn nhớ tới chế độ chụp ảnh chỉnh tay Nokia Pro Camera, chế độ này giờ đã có cho các máy Android mới của hãng với trải nghiệm tương tự như Lumia ngày xưa. Cách mà bạn có thể tinh chỉnh được nhiều thông số ảnh trong một giao diện thân thiện, dễ dùng không phải là thứ mà hãng nào cũng làm được. Nokia lại còn quay trở lại với ZEISS để làm ra những phần cứng camera tốt. Mình đánh giá rất cao về ảnh của Nokia 7 Plus, nhất là ở tầm giá của nó. Chụp ảnh là một trong những nhu cầu cơ bản, nên miễn là bạn làm nó tốt thì người dùng sẽ tự yêu thích thôi.

Đang tải nokia_zeiss.jpg… ​

Nhưng nói gì nói, Nokia vẫn cần một chiếc smartphone cao cấp thực thụ để làm thương hiệu, và cũng để nhóm người dùng thích Nokia nhưng khoái xài máy cao cấp (như mình) có cái để mua. Thị trường vẫn có, tuy không quá lớn và giàu có nhưng cũng là thứ giúp Nokia thu hút được khách hàng và củng cố được lòng trung thành với thương hiệu lâu năm. Chúng ta nghe đồn về một chiếc Nokia 9 cấu hình cao, thiết kế đẹp với 5 camera đã lâu mà mãi chưa thấy ra mắt, có lẽ phải tới triển lãm MWC 2019 diễn ra vào tháng 2 năm sau thì Nokia mới tung con hàng này ra.

Hiện tại Nokia ở Việt Nam vẫn đang làm khá tốt, và mức tăng trưởng của Nokia trên toàn cầu rất ngon với 70 triệu chiếc được bán ra trong vòng 2 năm. Với một công ty vừa quay trở lại thị trường thì đây là kết quả ấn tượng. Hiện tại lứa tuổi dùng Nokia đang vào khoảng 35 tuổi trở lên, và Nokia sẽ cần nhiều kế hoạch mới để thu hút được nhóm người trẻ hơn vốn có tiền để chi và cũng đón đầu lứa trẻ chuẩn bị đi làm. Có như vậy thì kế hoạch tận dụng thương hiệu Nokia mới phát huy hiệu quả.
Nguồn: Tinhte.vn