Tôn mạ màu có ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng nhà ở, dùng để lợp mái nhà. Tuy nhiên nếu bảo quản tôn mạ không đúng cách thì dẫn đến việc tôn có thể bị giảm tuổi thọ và mất đi tính thẩm mỹ. Vậy bảo quản tôn mạ như thế nào là phù hợp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bảo quản tôn mạ màu đúng cách

Khi đưa tôn mạ đến nơi vận chuyển, chúng ta nên chèn cuộn tôn thật chắc chắn, không để tôn bị xê dịch dẫn đến việc méo, xước lớp mạ màu. Khi cần di chuyển cuộn tôn mạ, cần nên dùng xe cẩu, xe nâng hạ để tránh va đập.


Đảm bảo cho tôn mạ màu có độ bền cũng như tính thẩm mỹ cao thì khâu bảo quản cần được chú ý kỹ lưỡng. Nên để tôn mạ ở nơi khô ráo, thoáng mát và không có tác nhân ăn mòn như là axit, muối,… Tránh việc tôn mạ màu ở những nơi ẩm ướt, có nhiệt độ cao vì nếu nhiệt độ cao hơn mức bình thường thì làm cho chất lượng lớp mạ kẽm của tôn mạ màu sẽ bị ảnh hưởng.
Ngoài ra trước khi bạn đưa tôn mạ màu đi bảo quản thì cần phải vệ sinh tôn, tránh để tôn ướt hoặc hay dính tác nhân ăn mòn. Bọc tôn mạ trong lớp bao bì giups chống thấm nước để đảm bảo tôn luôn được khô ráo. Quá trình bảo quản cần được kiểm tra định kỳ đảm bảo bao bì không bị rách. Khi đưa tôn vào nơi bảo quản, không nên đặt tôn trực tiếp nhà mà kê cao khoảng từ 10-30cm, không nên đặt 2 cuộn tôn được chồng lên nhau.
Khi đưa tôn mạ màu từ nơi bảo quản ra sử dụng thì không nên để nó quá lâu ngoài trời, sử dụng trong vòng 12 giờ để tôn mạ đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Lưu ý khi thi công tôn mạ màu
Ngoài việc đảm bảo quản quá trình thi công lắp đặt ảnh hưởng tới tuổi thọ và tính thẩm mỹ của tôn mạ màu. Khi thi công, nên lưu ý:
Không kéo rê khiến tấm tôn bị xước, bẩn mà nên nhấc khỏi mặt đất.
Nếu cần phải dán keo dính, nên dùng keo silicon có độ dính tốt hoặc dầu trắng shell hay dầu thông tự nhiên
Lựa chọn loại vít bắt có độ bền tương đương với tuổi thọ tôn khi cần bắn vít lợp mái. Lưu ý cần phải bắn vít vuông góc với bề mặt tôn.
Tôn mạ màu không tương thích với đồng và chì nên không nên sử dụng thanh đà đã qua xử lý bằng hợp chất chứa các chất này.
Không nên dùng đá để cắt tôn mà nên sử dụng kéo. Nếu dùng đá thì mạt sắt có thể sẽ khiến cho tôn mạ màu bị gỉ sét.
Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn cách bảo quản tôn mạ màu sao cho tôn có độ bền và tính thẩm mỹ cao nhất.
Xem thêm: Những mẫu nhà mái tôn đẹp từ tôn mạ màu

Thông tin lấy từ http://banghevp.com/2020/02/06/luu-y...ng-ton-ma-mau/