Cáp thép là một trong những vật dụng quan trọng và được bày bán nhiều trên thị trường với vô số loại khác nhau. Nhưng có một sự thật là không phải ai cũng chọn lựa được đúng loại, đặc biệt là với những người vừa vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm. Để lựa chọn chính xác hơn, bạn sẽ cần tới sự hỗ trợ từ bài viết dưới đây, hãy đọc ngay để nhận diện từng loại cáp thép nhé.

Khoảng những năm 1831-1834, kỹ sư mỏ người Đức Wilhelm Albert đã sáng tạo ra những sợi cáp thép đầu tiên nhằm phục vụ cho việc khai thác mỏ. Sau đó, chúng dần được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia với đa dạng lĩnh vực. Một số ngành nghề áp dụng cáp thép đầu tiên phải kể đến như cầu treo (1841 tại Mỹ), khai khoáng mỏ (Châu Âu, Bắc Mỹ), đường xe điện trên không (Đức năm 1874)...
Hiện nay, đối với cách phân loại cáp thép theo số lần bệnh, người ta chia thành 3 loại lớn, đó là bện đơn, bện đôi và bện ba. Chúng có sự khác biệt về độ bền, cứng cũng như khả năng chịu nặng. Chúng ta cần cân nhắc kỹ về mục đích sử dụng trước khi mua. Đối với cách phân loại cáp thép theo cách bện, chúng ta có thể kể tới bện xuôi và bện ngược. Cách bện xuôi có độ tuổi thọ cũng như độ mềm cao, thường được ứng dụng cho hệ thống thang máy hoặc palang. Còn cáp thép bện ngược có độ cứng, tuổi thọ cao, không bung và được dùng cho cáp thép chống xoắn.

Cách xử lý bề mặt của một sợi cáp theo sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng, độ bền cùng khả năng bị ăn mòn. Chúng ta cũng dễ dàng phân biệt các loại cáp thép dựa trên bề mặt, chẳng hạn như chúng có màu trắng sáng, đó là loại mạ kẽm. Còn nếu trông thấy lớp dầu bóng trên bề mặt thì sợi cáp này thuộc vào loại cáp thép đen. Một trong những lĩnh vực hiện nay đang khá chú trọng về chọn lựa cáp thép đó chính là cầu dân sinh. Trước đây, chúng đã áp dụng nhiều trong cầu treo tại Đức. Hiện nay, với công nghệ sản xuất tiên tiến, cáp thép được tạo ra với độ chắc chắn cũng như độ bền cao. Để đảm bảo độ an toàn cho người công nhân cũng như công việc chúng tham gia, cần có sự lựa chọn chính xác cho thiết bị này. Trong đó, không thể bỏ qua lực kéo, chống ăn mòn, chống nghiền, chống mỏi cáp, chống xoắn.

>>> Xem thêm : https://www.capthep.vn/ - Phương pháp chọn mua được loại cáp thép chất lượng

Chủ đề cùng chuyên mục: