Mặc dù phát hiện những âm thanh này không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng nếu có một điều khiến cuộc sống trở nên thú vị hơn, đó là có thể hòa mình với thiên nhiên. Đi dạo trong rừng đồng thời có thể vừa kích thích vừa nhẹ nhàng, trong khi tâm trí được tạo cơ hội để lang thang khỏi những căng thẳng trong ngày.

>>> Xem thêm: nhạc thư giãn giảm stress

>>> Xem thêm: tiếng mưa rơi nhẹ nhàng

>>> Xem thêm: Tiếng sóng vỗ nhẹ giúp thư giãn, giảm stress, dễ ngủ nhất

Theo nghiên cứu mới công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, nhà sinh vật học Rachel Buxton tại Ðại học Carleton (Canada) và đồng nghiệp cho biết những âm thanh tự nhiên như tiếng nước chảy và tiếng chim hót có thể tạo ra nhiều hiệu ứng sức khỏe tích cực.

Nghiên cứu này liên quan đến việc phân tích các bản ghi âm từ 251 địa điểm tại 66 công viên quốc gia của Hoa Kỳ, phát hiện ra rằng ở những khu vực có mức độ âm thanh tự nhiên cao và âm thanh nhân tạo thấp, người nghe cho thấy sức khỏe được cải thiện, giảm đau, cải thiện tâm trạng, nâng cao hiệu suất nhận thức, tăng cảm xúc tích cực và giảm căng thẳng và khó chịu. Một trong những kết quả thú vị nhất từ ​​nghiên cứu này là âm thanh tự nhiên và tiếng ồn có lợi cho sức khỏe hơn là chỉ có mỗi tiếng ồn.

"Nếu bạn sống trong một khu vực thành phố bị ô nhiễm tiếng ồn, điều đó sẽ rất hại sức khỏe so với sống ở khu vực đô thị mà bạn nghe được những âm thanh tự nhiên và cả tiếng ồn" - bà Buxton nói thêm. Nghiên cứu chứng thực trong khi tiếng nước chảy tự nhiên có hiệu quả nâng cao sức khỏe tốt nhất, thì tiếng chim hót có khả năng phục hồi sự chú ý và tăng cảm giác thân thuộc, dễ chịu đối với không gian âm thanh.

"Những âm thanh chậm rãi, cho dù có bất thình lình vẫn được não chúng ta xếp loại ‘không gây đe dọa’, đó là lí do người ta dùng những âm thanh như vậy để khiến người khác trở nên bình tĩnh hơn," – Orfeu Buxton, giáo sư sức khỏe sinh học của Đại học Bang Pennsylvania diễn giải.