Thị trường bất động sản Phú Quốc đón nhận số lượng đất nền long phước chào bán khá khiêm tốn chỉ khoảng 1.020 nền. Nhiều ý kiến cho rằng khả năng chủ đầu tư cố “găm” hàng để chờ qua cơn bĩ cực. Vẫn còn tiềm năng. Công ty Tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản quý III/2011 tại Phú Quốc. Theo khảo sát của đơn vị này, so với thị trường đất nền sốt nóng trước đây, các chủ đầu tư bắt đầu thận trọng hơn nhiều với số lượng nền tung ra khá khiêm tốn chỉ khoảng gần 1.020 nền từ hai dự án mới và hai dự án hiện hữu.


So với quý trước, mức giá trung bình giữ nguyên hoặc giảm nhẹ tại một số khu vực. Cụ thể giá chào bán đất nền trung bình ở phía Đông cao nhất ở mức khoảng 8,5 – 46,8 triệu đồng/m2, giảm 0-3% so với quý trước. Theo ghi nhận của CBRE, hầu hết các dự án mới trong quý III được tung ra trong tháng 9, dự kiến sẽ tiếp tục được tung ra trong đầu tháng 10. Theo đó, dự kiến thị trường đất nền sẽ được mở rộng đến phía Nam và Tây Nam của Phú Quốc do các khu vực này có nguồn đất có sẵn lớn.

Tính đến hết quý III, có khoảng hơn 4.000 nền alibaba long phước đang chờ được tung ra thị trường, mặc dù một số chủ đầu tư đang nghĩ đến việc xây dựng nhà để nhắm đến nhà đầu tư dài hạn và người mua sử dụng cuối. Theo dự đoán của CBRE, mặc dù giá trung bình và số lượng giao dịch trong thị trường đất nền không được dự đoán sẽ tăng nhiều do tình hình kinh tế còn khó khăn và nguồn cung lớn của thị trường. Tuy nhiên giá đất tại khu vực này không quá đắt đỏ nên trường đất nền vẫn còn tiềm năng và sẽ còn tăng giá trị trong tương lai.

Mặc dù lượng giao dịch đất nền trong thời gian qua thưa dần, giá một số dự án đang có xu hướng chững lại hoặc hạ nhiệt nhưng theo nhận định của một số chuyên gia, khả năng giảm giá sâu của bất động sản Phú Quốc rất khó xảy ra. Trong thời gian qua thị trường bất động sản Phú Quốc cũng đối mặt cùng lúc với nhiều khó khăn như: Lãi suất ngân hàng quá cao, nguồn cung lớn, yếu tố tâm lý người mua, chính sách siết chặt tín dụng bất động sản của Ngân hàng Nhà nước... Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay nhiều doanh nghiệp địa ốc trên địa bàn Phú Quốc vẫn kiên trì tìm cách vượt khó để triển khai và lập kế hoạch tung ra thị trường.

Ngoài ra, trong “luật” kinh doanh địa ốc tối kỵ đến việc giảm giá bán bởi bất kỳ nhà đầu tư nào cũng kỳ vọng vào món hàng mình mua giá sẽ tăng lên để tìm kiếm lợi nhuận. Chủ đầu tư cũng kỳ vọng vào giá trị gia tăng của dự án. Do vậy, việc giảm giá đồng nghĩa với việc giảm giá trị của dự án, từ đó người mua sẽ nghi ngờ vào dự án mà chủ đầu tư đang thực hiện.

Đối với DN BĐS, nguồn vốn để phát triển dự án là bài toán nan giải nhất trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế vừa qua. Nhiều chuyên gia tài chính thừa nhận, tại Việt Nam, thị trường tài chính nói chung và thị trường BĐS nói riêng đang nghèo nàn, đơn điệu các hình thức huy động vốn. Điều này không chỉ gây khó khăn cho DN (đói vốn trung và dài hạn) mà ngay cả người có tiền nhàn rỗi trong xã hội cũng bị thiệt thòi. Bởi lẽ, họ không có nhiều sự lựa chọn để đầu tư hiệu quả nên mất đi cơ hội dịch chuyển.

Mặc dù chưa nới lỏng tín dụng cho vay với BĐS nhưng sự can thiệp của chính sách tiền tệ với việc ấn định Lãi suất huy động đang được Ngân hàng Nhà nước áp dụng ở mức trần 14% là cơ hội tốt cho các DN BĐS đủ tiềm lực lao vào cuộc đua huy động vốn với mức Lãi suất hấp dẫn có tính cạnh tranh cao.

Dù việc huy động vốn trên thị trường BĐS không dễ dàng nhưng hình thức trái phiếu dự án cơ bản đã được khách hàng, nhà đầu tư chấp nhận”. Nối tiếp thành công đó, mới đây Sacomreal lại công bố phát hành thành công 99 trái phiếu riêng lẻ có giá trị 99 tỷ đồng. Trái phiếu được phát hành với kỳ hạn 18 tháng. Lãi suất trái phiếu thả nổi và có điều chỉnh hàng tháng. Lãi suất tháng đầu tiên là 17%/năm, Lãi suất tháng tiếp theo được áp dụng như Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của Sacombank lãi cuối kỳ +2,5%.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE, tính đến thời điểm quý III, tổng nguồn cung đất nền tại Phú Quốc trên 12.000 nền, trong đó khu vực Tây Bắc đứng vị trí đầu bảng với trên 6.800 nền, xếp thứ hai là khu vực phía Nam với trên 3.800 nền. Với lượng hàng tồn đọng khá lớn này, các chuyên gia dự báo rằng, trong thời gian tới thị trường đất nền Phú Quốc sẽ tiếp tục chứng kiến một lượng hàng “khủng” được tung ra song giá bất động sản tại thị trường này khó giảm sâu.

Nhìn từ góc độ nhà đầu tư, giới trong ngành phân tích rằng, do khách hàng của thị trường bất động sản Phú Quốc hầu hết đều đến từ Hà Nội chiếm 80% số lượng nhà đầu tư. Trong khi đó đặc trưng của những khách hàng này có tiềm lực tài chính rất hùng hậu, hầu như không phụ thuộc vào Ngân hàng nên khi thị trường bất động sản trầm lắng khả năng họ sẽ “găm” chờ thị trường ấm lại. Vì vậy, khả năng giảm giá, bán tháo sản phẩm để thu hồi vốn rất khó xảy ra, có chăng cũng không nhiều.

Thành công đầu tiên phải kể đến sự kiện phát hành trái phiếu của Cty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) năm 2008. Đây là loại hình huy động vốn mới và chưa được áp dụng trên thị trường. Để đạt chỉ tiêu huy động vốn, Sacomreal sử dụng chiến thuật bia kèm mồi. Bên cạnh việc huy động vốn bằng cách bán trái phiếu dự án với Lãi suất 12%/năm, DN tặng thêm quyền mua căn hộ. Ngoài ra, mỗi trái chủ sẽ được giảm giá 8% khi mua căn hộ. Với cách làm này, trong đợt phát hành hồi tháng 1, Sacomreal chỉ mất ba ngày là đã huy động đủ vốn cần cho dự án. Trong đó, có 207 trên tổng số 277 trái chủ đã đóng tiền cọc mua căn hộ Bellza.

Ngoài Sacomreal, có thêm hàng loạt DN khác đã huy động được nguồn vốn lớn bằng con đường này, với mức Lãi suất đủ để thu hút nhà đầu tư: Cty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH) phát hành 50 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi với Lãi suất cố định 21,5%/năm (so với Lãi suất huy động của ngân hàng thì Lãi suất trái phiếu DN đã cao hơn từ 3 - 7%); Cty CP Đầu tư Phát triển Đô thị và KCN Sông Đà (SJS) cũng phát hành 700 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi kỳ hạn 3 năm với mức Lãi suất được điều chỉnh 6 tháng 1 lần.