Trong thời kỳ thai nghén 3 tháng đầu và 3 tháng cuối là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm của những mẹ. Bất kỳ một hiện tượng nhỏ nào cũng khiến các mẹ phải băn khoăn, đặc biệt là hiện tượng bị không ngủ được ở những mẹ bầu tháng cuối thai kỳ. Bệnh mất ngủ ở những bà bầu không chỉ ảnh hưởng đến mẹ, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi sau này. Vậy cần phải làm gì khi bà bầu mất ngủ 3 tháng cuối thai kỳ.

NGUYÊN NHÂN GÂY mất ngủ tại BÀ BẦU 3 THÁNG CUỐI THAI KỲ
  • thay đổi nội tiết tố: đây được cho là tác nhân chính khiến cho những mẹ bầu bị khó ngủ. Bởi khi mang thai thân thể của người mẹ sẽ bị đổi thay về tâm sinh lý để thích ứng dần với cơ thể thai nhi. Ngoài ra sự thay đổi về hormone nội tiết tố còn gây ra các công dụng phụ khi mang thai, tác động đến hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Những hiện tượng như táo bón, khó tiêu, đầy bụng, tâm lý bất ổn, mất ngủ… khiến những mẹ bầu cảm thấy vô cùng băn khoăn.
  • Tư thế ngủ không thoải mái: tại mỗi giai đoạn mang thai, tư thế của người mẹ cũng tác động đến giấc ngủ của bà mẹ. Khi càng gần ngày sinh, em bé càng lớn dần, nên mẹ bầu cần phải đổi thay tư thế ngủ sao cho dễ chịu và phù hợp với kích thước thai nhi.
  • Rối loạn tâm lý: những mẹ bầu khi mang thai đều bị rối loạn tâm lý, năng mê sảng, điều này cũng gây ra những đêm không ngủ được cho những mẹ.
  • Chuột rút chân: mẹ bầu ở những tháng cuối thai kỳ thường thường bị chuột rút, nhiều đêm bị cơn đau xuất hiện nhiều làm cho các mẹ bị mất ngủ.
  • Đi tiểu liên tục: đi tiểu đêm nhiều lần giúp các mẹ tỉnh giấc và khó ngủ lại được.
  • Do thai nhi nghich và đạp khiến những mẹ khó chịu và bị tỉnh giấc, khó ngủ lại.

BÀ BẦU mất ngủ 3 THÁNG CUỐI THAI KỲ CẦN LÀM GÌ?
những bà bầu không ngủ được 3 tháng cuối thai kỳ nên lưu tâm những thông tin sau để không bị tình trạng này làm tác động đến mẹ và bé sau khi sinh.
  • Nên tạo tư thế hiệu quả nhất cho hệ tiêu hóa vào ban đêm bằng cách kê gối cao khi ngủ.
  • Khi gần đến tháng sinh, thể trọng của đứa bé tăng cao, các mẹ không thể nằm ngửa được nữa mà phải nằm nghiêng, nên nghiêng về bên trái để làm cho máu vận chuyển đến thai nhi được dễ thuận lợi. Có khả năng dùng khăn hoặc một tấm nệm mỏng kê dưới phần bụng để thuyên giảm áp lực.


Bà bầu mất ngủ 3 tháng cuối cần phải thực hiện một số giải pháp sau

  • ổn định tâm lý: sự rối loạn tâm lý trong các ngày thai nghén là điều dễ dàng hiểu. Mặc dù vậy các mẹ bầu muốn con khỏe mạnh và có được giấc ngủ ngon thì cần phải giữ tâm trạng dễ chịu, thoải mái, không được suy nghĩ và lo lắng quá đà.
  • bổ sung chế độ dinh dưỡng: đây là điều cần thiết cho những mẹ bầu đặc biệt là những tháng cuối đúng bị sinh. Nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt, canxi, maggie… để làm cho cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. Bổ sung vitamin B để khiến cho quá trình trao đổi chất và cung cấp năng lượng được thuận lợi, bảo vệ các mô thần kinh và giảm bớt stress, giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.
  • Tuyệt đối những mẹ bầu không được sử dụng những thức uống có chứa cafein bởi chúng là tác nhân gây rối loạn giấc ngủ.
  • Không tạo thói quen thức khuya, nên đi ngủ sớm trước 10 giờ và thức dậy đúng giờ vào mỗi sáng.
  • luyện tập thể dục thể thao, những bài tập nhẹ nhõm như đi bộ, tập yoga sẽ cực tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Những bài tập yoga sẽ khiến ổn định khí huyết, sảng khoái tinh thần khiến cho các mẹ có giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Hy vọng với các thông tin vừa rồi sẽ giúp cho những bà bầu bị mất ngủ 3 tháng cuối thai kỳ có được giấc ngủ sâu hơn và ngon hơn. Hãy bảo vệ sức khỏe của chính bạn và sinh linh bé bỏng của mình. Đây không chỉ là là trách nhiệm của một người mẹ với con, mà còn là trách nhiệm của chính bạn với sức khỏe của mình.