Điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn như thế nào ?
Chào bác sĩ ! Em bị rách hậu môn hơn 1 tháng nay, tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày của em. Bây giờ, em rất căng thẳng không biết phải xử lý như thế nào ? Xin hỏi bác sĩ, chữa trị bệnh nứt kẽ "cửa sau" ( rách hậu môn ) như thế nào ? Em xin cảm ơn !
Những vết rách nhỏ ở niêm mạc ống "cửa sau" được gọi là nứt kẽ hậu môn, thường do táo bón gây nên. Bệnh hiện diện chủ yếu ở lứa tuổi trung niên, tuy nhiên người già và trẻ em vẫn có khi mắc bệnh.
Hầu hết các trường hợp bị rách hậu môn có khi tự khỏi sau khi trị bệnh dứt điểm chứng táo bón, nhưng các trường hợp khác có thể trở thành mạn tính và gây tổn thương thứ phát.
Trị bệnh nứt kẽ hậu môn tại nhà
Bệnh nứt kẽ hậu môn ( rách hậu môn ) có khi được trị bệnh tại nhà bằng phương pháp thủ công, nếu như bệnh mới hình thành, cấp độ viêm nhiễm nhẹ. Cụ thể :
Ngâm rửa hậu môn bằng nước ấm hoặc nước muối pha loãng hàng ngày, nhất là sau khi đi ị.
Cải thiện chế độ ăn uống, ăn nhiều chất xơ, rau xanh, tránh xa những chất kích thích và món ăn cay nóng, uống nhiều nước, … có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón, biến chứng và tác hại của bệnh trĩ là như thế nào? Giảm áp lực lên trực tràng và phòng ngừa nứt kẽ "cửa sau" phát triển.

Sử dụng thêm thuốc kháng viêm hoặc thuốc bôi vào "cửa hậu" ( nơi bị viêm nhiễm ) để giảm bớt ngứa và khôi phục hậu môn.
Tóm lại, nguyên tắc chung khi điều trị nứt kẽ "cửa hậu" tại nhà là người bệnh phải có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để tránh táo bón, Thuốc chữa trị bệnh trĩ nội và trĩ ngoại hiệu quả nhất bởi táo bón là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh nứt kẽ "lỗ khu".
Cách chữa nứt kẽ "cửa sau" bằng thuốc
Các bác sĩ "cửa hậu" – trực tràng cho biết, thuốc chữa bệnh nứt kẽ hậu môn chủ yếu là thuốc kháng sinh, có tác dụng giảm đau, kháng viêm, bổ xung lưu thông máu là làm lành vết thương nhanh chóng. Bao gồm thuốc bôi và thuốc tiêm.
Thuốc bôi : dùng để bôi vào phần ngoài hậu môn ( nơi vị nứt và viêm nhiễm ), có tác dụng dãn mạch và thêm lưu thông máu đến hậu môn, giúp vết thương nhanh lành.
Thuốc tiêm : Được tiêm vào cơ vòng hậu môn, gây liệt cơ và làm giãn co thắt cơ.
Khuyến cáo : Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bệnh nhân cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, không nên lạm dụng thuốc hoặc dùng thuốc không đúng khiến bệnh không khỏi, gây khó khăn cho việc chữa bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Cách điều trị nứt kẽ hậu môn bằng phẫu thuật
Thông thường, với những trường hợp bị nứt kẽ "lỗ khu" ở mức độ nặng, đã có tác động thì cần tiến hành phẫu thuật để tránh bệnh tái phát và giảm đau đớn cho bệnh nhân.
Nong hậu môn : Bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn ở thời điểm đầu và không mắc thêm các bệnh "cửa sau" – trực tràng khác ( trĩ, apxe hậu môn, rò "cửa sau", … ), có thể thực hiện nong "cửa hậu" bằng tay và dụng cụ. Đây là phương pháp chữa bệnh công hiệu và được dùng nhiều nhất Tìm hiểu về bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại là gì?
Phẫu thuật cắt bỏ vết nứt : Chỉ định cho những bệnh nhân bị nứt kẽ "cửa hậu" mãn tính, khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả. Phương pháp này có tác dụng giảm co thắt và giảm đau đớn, đồng thời hạn chế nguy cơ tái phát cũng như ít xảy ra ảnh hưởng.
Riêng tại Phòng Khám Đa Khoa Thế Giới, chúng tôi sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH để chữa trị dứt điểm các bệnh lý về "cửa hậu" – trực tràng bao gồm trĩ, apxe "lỗ khu", nứt kẽ "cửa hậu", rò hậu môn, …
Phương pháp PPH sẽ diệt trừ các tế bào ác tính, tạo lực hút chân không, tế bào ác tính bị hoại tử và teo lại. Thủ thuật này được làm khẩn trương chỉ trong 20 phút, an toàn và không di chứng, đồng thời khả năng phục hồi nhanh.
Trên đây là những lý giải của các bác sĩ về “cách điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn”, hy vọng sẽ giúp bạn có sự lựa chọn sáng suốt trong chữa điều trị. Nếu còn băn khoăn, hãy liên với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới, các chuyên gia sẽ tư vấn và giải thích miễn phí.